ขุดพบ “เรือตะเคียนโบราณ” 2 ลำ ที่ชุมพร คอหวยแห่ขอเลขเด็ด

เมื่อวันที่ 29 พ.ย.59 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า มีชาวบ้านจำนวนมากพากันแห่ไปดูเรือไม้ตะเคียนโบราณ อยู่ที่บริเวณตลาดใต้เคี่ยม หมู่ที่ 1 ต.ละแม อ.ละแม จ.ชุมพร หลังจากที่ขุดได้จากคลองปากน้ำละแมจำนวน 2 ลำ โดยชาวบ้านนำผ้าสีมาผูกไว้ที่บริเวณหัวเรือและทำการบวงสรวงเรือไม้ตะเคียนโบราณ 2ลำ

            จากการตรวจสอบเรือไม้ตะเคียนโบราณ มีจำนวน 2 ลำ ขนาดความกว้าง 1 เมตร ยาว 8 เมตร ทางด้านผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ต.ละแม นายสุพรรณ นุ้ยพิน อายุ 52 ปี ได้เล่าให้ฟังว่า เรือทั้ง 2 ลำ รถแบ็กโฮขุดเจอในขณะที่ทำการขุดลอกในคลองปากน้ำละแม ใกล้กับตลาดใต้เคี่ยมเมื่อหลายวันก่อน โดยเรือลำแรกที่เจอเป็นเรือไม้โบราณ ขุดจากไม้ต้นตะเคียนขนาดใหญ่ สภาพยังสมบูรณ์ ดูจากวิธีการขุดเรือคาดว่า เป็นเรือที่ใช้ในการแข่งหรือไม่ก็เป็นเรือพายสำหรับรับจ้างในสมัยโบราณ ส่วนอีกลำเป็นเรือพาย ขุดจากไม้ตะเคียนเช่นเดียวกัน แต่สภาพไม่สมบูรณ์มากนัก เหลือเพียงแต่ท้องเรือ และยังพบเศษเครื่องปั้นดินเผาและขันน้ำโลหะอีก 1 ใบ พร้อมกับการขุดพบเรืออีกด้วย

             เบื้องต้นคาดว่า เรือโบราณทั้งสองลำมีอายุไม่ต่ำกว่า 300 ปี หรืออาจมากกว่านี้ ชาวบ้านจึงช่วยกันนำมาเก็บไว้ที่ตลาดใต้เคี่ยม เพราะเชื่อว่าสถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ มีบ่อน้ำทิพย์และมีรูปหล่อหลวงปู่จันทร์ จันทสโร เกจิอาจารย์ชื่อดังที่ชาวบ้านเชื่อว่าเคยมาพำนักที่สถานที่ดังกล่าว ที่ผ่านมามักจะมีชาวบ้านมาขอโชคลาภเป็นประจำอยู่แล้ว แต่เมื่อมีการขุดพบเรือโบราณสองลำนี้จึงจะได้ดูแลอนุรักษ์เป็นสัญญาลักษณ์คู่กับตลาดใต้เคี่ยมต่อไป

            ในส่วนเรื่องของเลขเด็ดที่ชาวบ้านพูดถึง และพากันตีได้จากการนำขนาดของเรือและจำนวนเรือออกมาตีเป็นตัวเลขได้ เลข 28-82-21-12-เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตามเป้นความเชื่อส่วนบุคคล ขอให้ใช้วิจารณญาณในการรับชมด้วยครับ

ขอบคุณภาพและข่าวจาก https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_120893