ฮือฮา พบพระพุทธรูปโบราณ อายุ 1000 ปี โผล่กลางไร่มัน

 พระกรุอายุโผล่กลางไร่มัน

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.57 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีชาวบ้าน พบ พระพุทธรูปเก่าโบราณ 18 ชิ้น พร้อมภาชนะใส่องค์พระ อยู่ที่กลางไร่มันสำปะหลัง ซึ่งเป็นไร่ของนางจี ยางนอก อายุ 59 ปี บ้านเลขที่ 70/1 หมู่ 2 ต.ตลาดไทร อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบ

เมื่อไปถึงพบชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างพากันเดินทางมาดูกันจำนวนมาก จากการสอบถามนางจี ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 19 พ.ค. ในขณะที่ตนกำลังนำรถไถมาพรวนดินทำร่องร่มันสำปะหลัง เพื่อทำนาหว่าน กระทั่งหลานสาว 2 คนลงไปเดินเล่นในบริเวณที่ไถ และได้เอาพระพุทธรูปมาโยนเล่น 3 องค์ ทีแรกเห็นนึกว่าหลานโยนหัวก๊อกน้ำประปา แต่พอเข้ามาดู และจับจึงได้รู้ว่าเป็นองค์พระพุทธรูป ก่อนจะถามหลานว่า หยิบมาจากตรงไหน จากนั้นแม่ของหลานสาว คือ นางปิยดา เฉยไธสง เดินดูบริเวณที่พบ ก็ได้สำรวจดูรอบ ๆ และได้พบพระพุทธรูปเพิ่มอีก 15 องค์ รวมทั้งหมดเป็น 18 องค์ จนกระทั้งตกเย็นจึงกลับเข้าหมู่บ้านพอตื่นเช้ามาก็ได้เอามาให้เพื่อนบ้านดู และได้มีเซียนพระที่ทราบข่าวก็มาซื้อไปองค์ละ 2-3 หมื่นบาท และก็เหลืออยู่อีก 2 องค์ที่ได้นำเอามาให้ทางเจ้าหน้าที่ดู

ด้านนายสมเดช ได้กล่าวว่า จากการสันนิฐานว่า ที่แปลงไร่มันนี้เมื่อก่อนอาจะเป็นแหล่งชุมชนเก่า ส่วนองค์พระพุทธรูปองค์แรกเป็นแบบนาคปก อีกองค์เป็นองค์เทวะ เนื้อองค์พระเป็นเนื้อสำฤทธิ์ ซึ่งคาดว่าเป็นพระพุทธรูปในสมัยพระพุทธศาสนาช่วงประมาณ 900 1 ,000 ปี อยู่ในสมัยพระเจ้าสุริยวรมันที่ 7 (พ.ศ.1724-1761) และถ้วยที่เป็นภาชนะที่ใส่องค์พระพุทธรูปเป็นเนื้อเดียวกันกับที่เคยพบใน จ.บุรีรัมย์ สำหรับองค์พระพุทธรูปที่เจ้าของที่พบและได้จำหน่ายไปแล้วนั้น ก็คงไม่สามารถติดตามคืนได้ แต่จะเอาจำนวนที่เหลืออยู่ไปตรวจสอบตามขั้นตอนที่สำนักศิลปกรที่ 12 นครราชสีมา เพื่อตรวจสอบให้แน่ชัดอีกครั้ง สำหรับองค์พระพุทธรูปที่มีผู้มาซื้อไปอีก 16 องค์นั้น ขึ้นอยู่กับผู้ที่ซื้อไปจะนำมาคืนหรือเปล่า เพราะจะเป็นประโยชน์ต่อการหาความรู้จากวัตถุโบราณ เพื่อใช้ในการศึกษาหาข้อมูลต่อไป

ที่มาข่าว เดลินิวส์ออนไลน์