ฮือฮา ชาวบ้านแห่เก็บ เห็ดยักษ์กินได้

เมื่อวันที่ 19พ.ค.58 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีชาวบ้านจำนวนมากพากันแห่ไปเก็บ เห็ดยักษ์ขนาดใหญ่ ที่ขึ้นอยู่กลางไร่สับปะรดของ นายเกรียงศักดิ์ จีนสกุล อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 150/1 ม.5 ต.บ้านบึง อ.บ้านคา จ.ราชบุรี ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบเห็ดยักษ์ 2-6-58

เมื่อไปถึง พบดอกเห็ดยักษ์ดังกล่าว อยู่กลางไร่สับประรดอยู่ติดกับภูเขา ขากการตรวจสอบลักษณะเห็ด มีสีขาว ดอกมีขนาดใหญ่ บางดอกมีเส้นผ่าศูนย์กลางเกือบ 40 ซม. มีน้ำหนักถึง 2 กก. โผล่ขึ้นมาเป็นกลุ่มๆ โดยมีชาวบ้านจำนวนมากพากันแห่เข้ามาเก็บไปรับประทาน

ทางด้านเจ้าของไร่สับประรด นายเกรียงศักดิ์ จีนสกุล ได้เล่าให้ฟังว่า ตนเองได้สอบถามเกี่ยวกับเห็ดประหลาดยักษ์ที่พบไปยังหน่วยงานที่เชี่ยวชาญแล้ว ทราบว่า เป็นเห็ดตีนช้าง หรือ งวงช้าง ที่มีลักษณะดอกใหญ่ ถ้าดอกใหญ่เต็มที่จะมีน้ำหนักเกือบ 2 กิโลกรัม ส่วนใหญ่พบเห็นได้ทางภาคอีสาน เป็นเห็ดไม่มีพิษ สามารถนำมาปรุงเป็นอาหารรับประทานได้ ส่วนรสชาติอร่อยคล้ายกับเห็ดเป๋าฮื้อ นำไปทำอาหารเมนูเห็ดทอดกรอบ ต้มยำ ยำเห็ด ดอกเดียวกินได้ทั้งครอบครัว ส่วนการที่เห็ดดังกล่าวมาขึ้นในไร่ ทั้งที่ไม่เคยพบขึ้นมาก่อนนั้น คงเนื่องจากมีฝนตกติดต่อมาหลายวัน ทำให้บริเวณพื้นที่ อำเภอบ้านคา ที่มีทรัพยากรป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ ทำให้มีพันธุ์พืชหลากหลายชนิดขึ้นมา

ทั้งนี้ ชาวบ้านต่างพากันแห่เข้ามาเก็บกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งเห็ดมีดอกขนาดใหญ่ และ จำนวนเยอะมากบางดอกมีขนาดใหญ่กว่าใบหน้าคน ชาวบ้านบางรายเชื่อว่าดอกเห็ดมาให้โชคลาภ จึงได้พากันตีเลขเด็ดกันไปต่างๆนาๆ บ้างก็นำเอาเลขที่บ้าน 150 ไปตีเป็นเลขเด็ดงวดนี้ด้วย อย่างไรก็ตามเป็นความเชื่อของชาวบ้าน

ที่มาข่าว http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1432019496