ฮือฮา ชาวบ้านขุดพบ กลองมโหระทึก โบราณ อายุกว่า 2,500 ปี

เมื่อวันที่ 4 เม.ย.58 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ชาวบ้านที่จังหวัดสุโขทัย ได้พบวัตถุโบราณ มีรูปร่างลักษณะ รูปกลมขนาดใหญ่เป็นแผ่นเนื้อสำริด ขุดพบอยู่ที่ไร่มันสำปะหลังในขณะที่กำลังไถอยู่ อยู่ที่บ้านวังหาด หมู่2 ต.ตลิ่งชัน อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบกลองมโหระทึก

    เมื่อไปถึง พบนางรัตติยา ไชยวงศ์ เป็นนักโบราณคดีชำนาญการสำนักศิลปากรที่ 6 สุโขทัย ได้ทำการตรวจสอบ วัตถุโบราณดังกล่าวอยู่ จากการสำรวจวัตถุดังกล่าวพบว่า เป็นชิ้นส่วนของด้านหน้า กลองมโหระทึก เส้นผ่านศูนย์กลาง 75 เซนติเมตร มีขนาดใหญ่มาก ตรงกลางมีลายนูนต่ำพระอาทิตย์ 14 แฉก ที่ขอบมีประติมากรรมรูปกบหันทิศทวนเข็มนาฬิกา 2 ตัว ลายนูนต่ำนกกระเรียนบินทวนเข็มนาฬิกา 4 ตัว อายุไม่ต่ำกว่า 2,500 ปี

     ถือได้ว่าเป็นการพบวัตถุโบราณที่สำคัญมาก เนื่องจากขนาดหน้ากลองที่ใหญ่และยังสวยงามมาก เบื้องต้นทางณะกรรมการชุมชนบ้านวังหาด มีมติร่วมกันว่าจะขอเก็บรักษาไว้เป็นสมบัติชุมชน เพื่อให้ลูกหลานได้ศึกษาเรียนรู้ต่อไป

    ทั้งนี้ มีชาวบ้านบางลายได้พากันตีเลขเด็ดกันไปต่างๆนาๆ บ้างก็นับจำนวนแฉก 14 ได้แก่เลข 14-24 เป็นต้น ทั้งนี้ก็ถือได้ว่าเป้นความเชื่อส่วนบุคคลของชาวบ้าน

ที่มาข่าว http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1428129496