ฟ้าผ่าเปรี้ยง 4 ครั้ง ในขณะทำพิธีบวงสรวง “พญาศรีสัตตนาคราช”

ชาวบ้านริม 2 ฝั่งโขง ฮือฮา ฟ้าผ่าเปรี้ยง 4 ครั้ง ในขณะทำพิธีเทวาภิเษกบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช ที่ จ.นครพนม เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 59 เวลาประมาณ 14.19 น. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า มีประชาชนมาร่วมงานจำนวนมากประมาณ 2,000 คนได้ ทั้งชาวไทยและชาวลาว ได้มาร่วมงานพิธีเทวาภิเษกบวงสรวง พญาศรีสัตตนาคราช ที่บริเวณแลนด์มาร์คริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร อ.เมือง โดยมีพระเทพวรมุนี เจ้าคณะจังหวัดนครพนม เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีนายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าฯ นครพนม เป็นประธานฝ่ายฆราวาสOLYMPUS DIGITAL CAMERA

          ผู้สื่อข่าวได้รายงานถึงเหตุุการณ์มหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นขณะทำพิธีเทวาภิเษกบวงสรวง พญาศรีสัตตนาคราช ได้เกิดฟ้าผ่าเปลี้ยงขึ้น 1 ครั้ง ในขณะที่พระเทพวรมุนี ประกอบพิธีจุดเทียนชัยเพื่อเริ่มประกอบพิธี และหลังจากนั้น พระเทพวรมุนี ได้กล่าวสัมโมทียกถา ขณะกล่าวถึงประวัติความเป็นมาพญานาคที่เกี่ยวเนื่องกับพระพุทธศาสนา และพญานาคที่ปกปักรักษาพระธาตุพนมทั้ง 7 ตน ได้เกิดฟ้าผ้าเปรี้ยงขึ้น 3 ครั้ง ก่อนที่ฝนจะตกกระหน่ำเทลงมาอย่างหนัก

         พระเทพวรมุนี กล่าวว่า พญานาคสมัยครั้งพุทธกาลมีความเกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา โดยพญานาคได้มาขออุปสมบทกับพระพุทธเจ้า แต่พญานาคมีสถานะที่ไม่สามารถบวชได้ จึงได้ขอพระกับพระพุทธเจ้าว่า ถ้าผู้ใดสร้างอุโบสถหรือศาลาการเปรียญ ขอให้มีรูปพญานาคหรือเศียรพญานาคไว้เพื่อเป็นสิริมงคล สมัยครั้งพระพุทธเจ้าตรัสรู้ใหม่ๆ ได้เกิดฝนตกหนัก 7 วัน 7 คืน พญานาคก็ได้แผ่เศียร 7 เศียรป้องกำบังไม่ให้น้ำฝนรดพระพุทธเจ้า จึงได้ปรากฏพญานาค หรือเศียรตามวัดต่างๆ ตามที่พญานาคได้ขอพรกับกับพระพุทธเจ้าตราบถึงทุกวันนี้

พญาศรีสัตตนาคราช1

         นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าฯนครพนม กล่าวว่า พญาศรีสัตตนาคราช เป็นประติมากรรมทองเหลือง มีน้ำหนัก 9 ตัน สร้างด้วยงบประมาณ 9 ล้านบาท ตั้งประดิษฐานบนแท่นสูง 5 เมตร บนฐาน 8 เหลี่ยมกว้างด้านละ 6 เมตร เป็นพญานาคขดตัวชู 7 เศียรพ่นน้ำ หันไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือสู่แม่น้ำโขง เพื่อให้นักท่องเที่ยวและผู้มีจิตศรัทธาเดินทางมาขอพรกราบไหว้เป็นสิริมงคล โดยจะมีงานสมโภชระหว่างวันที่ 9-17 ก.ย. รวม 9 วัน 9 คืน

          ทั้งนี้ ทำให้ชาวบ้านทั้งชาวไทยและชาวลาว ได้ถูดถึงเหตุการณ์ฟ้าผ่าที่เกิดขุึ้นถึง 4 ครั้งในขณะทำพิธี เชื่อว่าเป็นเลิศหมายที่ดี เทวดามาอวยพรด้วย ผู้ร่วมพิธีจึงเชื่อว่าพญานาคศรีสัตตนาคราชมีความศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก และได้มีกระแสกลุ่มนักเล่นหวยได้พากันตีเป็นเลขเด็ดกันไปต่างๆนาๆ บ้างก็ตีเป้นเลข 99-59 บ้างก็ 47-74 49-94 เป็นต้น

ขอบคุณภาพและข่าวจาก https://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1473500886