ประชาชนแห่กราบไหว้ “รอยพระพุทธบาทจำลอง” อายุ 280 ปี ขอได้ตามใจปรารถนา

เมื่อวันที่ 20 ส.ค.60 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า ได้มีประชาชนจำนวนมากพากันแห่ไปกราบไหว้ รอยพระพุทธบาทจำลอง อยู่ที่บนเพดานศาลาการเปรียญของวัดถนน ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 1 ต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง โดยชาวย้านต่างเชื่อว่าผู้ที่พบเห็นและได้กราบไหว้จะเป็นศิริมงคลแก่ชิวิต และขอพรสิ่งใดก็มักได้ตามใจปรารถนารอยพระพุทธบาทจำลอง วัดถนน

             จากการตรวจสอบ “รอยพระพุทธบาทจำลอง” พบว่าบนเพดานของศาลาได้มีรอยพระพุทธบาทจำลองซึ่งแกะสลักด้วยไม้สักเป็นลายก้นหอยอย่างประณีตสวยงาม ขนาดกว้าง 30 นิ้ว ยาว 70 นิ้ว ที่สำคัญ รอยพระพุทธบาทมีความเก่าแก่เป็นอย่างมาก อายุกว่า 280 ปี นายโอภาส แช่มชื่น อายุ 66 ปี อดีตข้าราชการครูโรงเรียนวัดถนน และเป็นมัคนายกของวัด ได้กล่าวว่า อยพระพุทธบาทจำลองนี้ประดิษฐานอยู่คู่กับวัดแห่งนี้มากว่า 280 ปีแล้ว ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา โดยเมื่อเริ่มสร้างศาลาการเปรียญก็ก็นำรอยพระพุทธบาทจำลองไปประดิษฐานไว้บนเพดาน สมัยก่อนทางพระอาจารย์ทองอยู่ เจ้าอาวาสองค์แรกของวัด เห็นว่ารอยพระพุทธบาทจำลองนี้เป็นของศักดิ์สิทธิ์ ไม่สมควรมาอยู่ที่ต่ำ ต้องอยู่ที่สูงกว่าคนปกติ จึงได้นำไปประดิษฐานไว้บนเพดานของศาลา ซึ่งนำไปประดิษฐานไว้ตั้งแต่แรกเริ่ม จนกระทั่งปัจจุบัน ถึงแม้ว่าจะมีการบุรณะปรับปรุง ซ่อมแซม ศาลาอย่างไร แต่ก็ยังคงไม่เคลื่อนย้ายรอยพระพุทธบาท เพราะเห็นว่าเป็นที่ที่ดีที่สุดแล้ว หากไม่แหงนมองหรือไม่สังเกตก็จะไม่มีใครเห็นรอยพระพุทธบาทดังกล่าว

         นายโอภาส ได้กล่าวต่อว่า ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ที่วัดอีกคือ หลวงพ่อพุทธรำพึง พระพระพุทธรูปเก่าแก่ที่อยู่คู่มากับวัดอีกองค์หนึ่ง โดยพระพุทธรำพึงนี้เป็นพระพุทธรูปปางรำพึง ขนาดสูง แกะด้วยไม้ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นไม้จันทน์ลงรักปิดทอง สันนิษฐานว่าลอยมากับแพซุงจากจังหวัดภาคเหนือ โดยทางพระอาจารย์ทองอยู่ ได้ไปเจอลอยอยู่ แล้วอัญเชิญขึ้นมาประดิษฐานที่วัดแห่งนี้ มีพี่น้องประชาชนในจังหวัดอ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี และอีกหลายที่ให้ความเคารพ ศรัทธากันเป็นจำนวนมาก โดยพี่น้องประชาชนใครที่มากราบไหว้บูชา หลายคนก็มาบนบานต่อหลวงพ่อพุทธรำพึง โดยการตั้งไข่ เมื่อได้ตามหวังก็มาแก้บนกัน ขอพรสิ่งใดก็มักได้ในที่สิ่งที่ต้องการกันแทบทั้งนั้น

         ทั้งนี้ ชาวบ้านที่มากราบไหว้ ต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ศรัทธาในหลวงพ่อพุทธรำพึง เป็นอย่างมาก และศรัทธามานานแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้หลาย 10 ปี ถนนหนทางยังเป็นดินไม่สะดวกเหมือนสมัยนี้ จะต้องมาทางเรือ แต่พวกตนก็ไม่ย่อท้อต่อความศรัทธา จนกระทั่งลูกหลานก็เกิดความศรัทธาไปตามๆกัน เพราะเชื่อว่าใครที่ได้กราบไหว้หลวงพ่อ ขอพรได้สมใจปรารถนากันทุกคน