“ครูบาออ” พระเกจิแห่งเชียงดาว ละสังขารแล้ว สิริอายุ 101 ปี

เมื่อเวลา 04.05 น.วันที่ 24 ต.ค. หลวงปู่ครูบาออ ปณฑิต๊ะ ได้ละสังขารอย่างสงบ สิริอายุ 101 ปี หลังจากตื่นเช้าออกมาทำวัตรปกติ ทางญาติได้นำร่างของครูบาไปตรวจที่โรงพยาบาลฝาง แล้วนำกลับไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดเด่นชัย อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ สำหรับกำหนดการจัดงานขณะนี้ญาติและลูกศิษย์ ยังไม่มีกำหนด รอการประชุมอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปครูบาออ

     สำหรับประวัติพระเกจิอาจารย์ชื่อดังแดนเหนือ “หลวงปู่ครูบาออ ปัณฑิต๊ะ” สิริอายุ 101 ปี แห่งสำนักสงฆ์พระธาตุดอยจอมแวะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ปัจจุบันวัตถุมงคลของท่านได้รับความนิยมอย่างมากตามประวัติท่านเป็นครูบาผู้เฒ่าที่มากด้วยวิชาขมังเวทย์ เจ้าอาคมชาวไทยใหญ่ ปลีกตัว เร้นกายอยู่บนดอยสูงเพียงรูปเดียว

        “ครูบาออ” ท่านเป็นที่เคารพศรัทธาจากชาวไทยใหญ่ จากคำบอกเล่าของท่านได้เล่าว่า “เจ้าปิ่นยา” พระสังฆราชไทยใหญ่ เป็นผู้บวชให้ เมื่อบวชแล้วท่านศึกษาอักขระ ตำราเลขยันต์ฉบับหอคำหลวง ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ผู้ถูกเกณฑ์เป็นทหารไทยใหญ่ รบกับพม่า ก่อนรบท่านทำน้ำมนต์และสักกระหม่อมให้เพื่อนทหาร ร่ำลือกันว่าปืนทหารพม่ายิงมาไม่ออกบ้าง ออกแต่ไม่ถูกบ้าง

        ท่านเคร่งครัดในวินัยการปฏิบัติของสงฆ์เป็นอย่างยิ่ง ใช้ชีวิตสันโดษสมถะ เรียบง่าย และมีความมานะอดทนสูงที่บนสำนักสงฆ์พระธาตุดอยจอมแวะ ไม่มีน้ำ ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีชาวบ้านสักหลังคาเรือน แต่ท่านอยู่ได้ถือได้ว่าท่านเป็นพระเกจิสุปะฏิปันโณที่น่าศรัทธาเลื่อมใสรูปหนึ่งเลยทีเดียว

ขอบคุณข่าวจาก https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_66491