ฮือฮา ขุดพบลูกปัดทองคำโบราณ ที่ จ.สุพรรณบุรี

ขุดพบลูกปัดโบราณ เมื่อวันที่ 3ก.ค.57 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายย้วน แป้นเขียว อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 202 หมู่ 14 ต.หนองโอ่ง อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ว่ามีชาวบ้านจำนวนมาก แห่มาขุดหาลูกปัดทองคำโบราณ อายุประมาณ 1,400 ปี ในที่นาของตนที่บ้านหนองหลุม ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบ

         เมื่อไปถึงพบชาวบ้านจำนวนมาก กำลังขุดหากันอยู่อย่างคร่ำเครียด ซึ่งมีชาวบ้านหลายคนได้ขุดพบลูกปัดโบราณ ทั้งแบบกลมและแบบเหลี่ยม และเสษเครื่องปั้นดินเผา โดยนายย้วน ได้เล่าให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้พื้นที่นาตนเองเป็นที่ดอน ต่อมาไม่มีน้ำทำนา ตนจึงจ้างรถไถมาปรับพื้นที่นาให้เสมอ ในขณะที่รถไถกำลังปรับพื้นที่ ตนสังเกตุเห็นลูกปัดหลายสีเยอะไปหมด จึงเก็บไว้ดูและนำไปบอกเพื่อนบ้าน หลังจากนั้นข่าวได้แพร่สะพัดออกไป ได้มีชาวบ้านจำนวนมาก ต่างพากันแห่มาขุดหากันจำนวนมาก หลายคนได้ลูกปัดและกำไลข้อมือมีอักษรจีน บางคนก็ได้ลูกปัดทองคำและเศษทองคำ ซึ่งตนก็ไม่ได้หวงห้ามแต่อย่างใด เพียงแต่ขอร้องอย่าขุดให้เกิดหลุมเพราะตนจะลำบากในเวลาทำนา 

       ทั้งนี้ คาดว่าลูกปัดที่ขุดพบนี้ น่าจะมีอายุประมาณ 1,400-1,600 ปี ในสมัยทวารวดี และพื้นที่บริเวณนี้น่าจะเป็นแหล่งชุมชนและแหล่งค้าขาย ซึ่งในขณะนี้ยังมีไม่การห้ามขุดแต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ตามได้ประสานให้เจ้าหน้าที่โบราณคดีและเจ้าหน้าที่กรมศิลป์ฯ มาตรวจสอบแล้ว ว่าลูกปัดที่ขุดพบนี้เป็นสมัยไหนกันแน่

ที่มาข่าว เดลินิวส์