“พระอาจารย์ธรรมรัติ” เจ้าอาวาสวัดชากใหญ่ จ.จันทบุรี พระสายปฏิบัติ มรณภาพลงแล้วด้วยโรคชรา

เมื่อวันที่ 10พ.ค.58 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า “พระอาจารย์ธรรมรัติ ธัมมรโต” เจ้าอาวาสวัดชากใหญ่ ต.พลิ้ว อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี ได้มรณภาพลงแล้วด้วยโรคชรา เมื่อคืนวันที่ 8 พ.ค.2558 เวลา 02.45 น.ที่โรงพยาบาลสิริเวช จ.จันทบุรี ซึ่งเต็มไปด้วยความโศกเศร้าของบรรดาคณะศิษย์พระอาจารย์ธรรมรัติ ธัมมรโต

ทางด้านคณะสงฆ์และศิษยานุศิษย์วัดชากใหญ่ ได้กำหนดการบำเพ็ญกุศลศพพระอธิการธรรมรัติ ธัมมรโต ที่วัดชากใหญ่ ในระหว่างวันที่ 9-16 พ.ค.2558 และในวันที่ 17 พ.ค. เวลา 13.00 น. จะบรรจุศพในโลงแก้วเป็นเวลา 100 วัน

    สำหรับประวัติ พระอาจารย์ธรรมรัติ เกิดในครอบครัววีระธรรม เป็นชาว ต.พลิ้ว อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี อายุ 20 ปี เข้ารับราชการเป็นทหารเกณฑ์ สังกัดกองทัพเรือ ถึงปี พ.ศ.2498 ภายหลังปลดประจำการ มีโอกาสพบพระอาจารย์กงมา จิรปุญโญ ที่ จ.จันทบุรี จึงติดตามพระอาจารย์กงมา ไปที่วัดธรรมเจดีย์ ต.ตองโขน อ.เมือง จ.สกลนคร ได้นุ่งห่มขาวถือปฏิบัติธรรม พ.ศ.2500 พบพระอาจารย์ลี ธัมมธโร และเข้าอุปสมบาท ที่วัดอโศการาม จ.สมุทรปราการ ในกาลต่อมา พระอาจารย์ธรรมรัติ จึงเป็นพระป่านักปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐาน ที่มีความเคร่งครัดในพระธรรมวินัยเป็นอย่างยิ่ง ทำให้มีพุทธศาสนิกชนให้ความเลื่อมใสศรัทธา จนวาระสุดท้าย

ที่มาข่าว http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1431249916