ไทย-ลาว แห่ดูพระพุทธรูป โผล่กลางน้ำโขง เชื่ออายุนับ 1000 ปี

พระโบราณ โผล่กลางน้ำโขง

พบพระพุทธรูปกลางน้ำโขง ทั้งชาวไทยและชาวลาวต่างพากันแห่ไปดู  คลาดว่าพระพุทธรูปที่พบนี้ อายุไม่ต่ำ 1,000 ปี  ซึ่งเป็นของอาณาจักรชาวล้านนาในสมัยที่รุ่งเรือง

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.56 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า มีข่าวลำลือมีผู้พบพระพุทธรูปโบราณโผล่กลางแม่น้ำโขง อยู่ที่ชายฝั่ง ส.ป.ป.ลาว อยู่ตรงข้ามกับบ้านสบกก ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบพบชาวบ้านฝั่งไทยจำนวนมาก พากันยืนอยู่บนฝั่งตลิ่ง เพื่อดูพระพุทธรูปที่อยู่กลางน้ำโขง และมีชาวบ้านบางส่วนได้ใช้เรือหางยาวข้ามไปฝั่งลาว ที่หมู่บ้านบ้านร่มเย็น เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว กันอย่างคึกคัก

จากการสอบถามผู้ใหญ่บ้านสบกก ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย คือนายนพคุณ สุวรรณ์ ได้กล่าวว่า การค้นพบพระพุทธรูปในครั้งนี้ เป็นเรื่องที่น่ายินดีของทั้ง 2 ประเทศ ทั้งฝั่งประไทยและลาว ซึ่งตรงบริเวณที่พบพระพุทธรูปนี้ เมื่อก่อนเคยเป็นนครสุวรรณโคมคำ ในสมัยที่เคยรุ่งเรืองในอดีตมาก่อน ซึ่งจากอดีตทั้ง 2 ประเทศก็เคยได้พบวัตถุโบราณในสมัยก่อนมาแล้วหลายชิ้น แต่ในครั้งนี้เป็นการค้นพบพระพุทธรูปขนาดใหญ่ คาดว่า ขนาดหน้าตักกว้างประมาณา 4 เมตรกว่า ทั้งนี้ หากสามารถนำพระพุทธรูปขนาดใหญ่ขนาดใหญ่ขึ้นมาได้ ก็จะนำมาเป็นพุทธบูชาเพื่อให้ประชาชนได้สามารถเข้ามากราบไหว้ ทั้งยังสามารถทำเป็นนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาใน อ.เชียงแสน มากขึ้น

พระโบราณ โผล่กลางลำน้ำโขง

ส่วนทางด้านผู้อาวุโสของบ้านร่มเย็นเล่า หรือชาวลาวเรียกกันว่าพ่อใหญ่ คือ ท้าวปิงชัย อินต๊ะพรหม ได้เล่าให้ฟังว่า ในสมัยอดีต ตรงบริเวณหมู่บ้านนี้เป็นที่ตั้งของเมืองโบราณชื่อว่าสุวรรณโคมคำ แต่ด้วยเป็นหมู่บ้านขนาดเล็ก และไม่มีพระจำศีลจนกระทั่งปัจจุบันหมู่บ้านได้ขยายใหญ่ขึ้น และที่วัดมีพระถึง 11 รูป ซึ่งในบริเวณวัดชาวบ้านเคยได้วัตถุมงคลมาแล้วหลายชิ้น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้โบราณ แผ่นศิลาที่มีการเคลือบทองเอาไว้ด้วย รวมทั้งคัมภีร์ภาษาบาหลี จนเมื่อวันที่ 16 พ.ค. ผ่านมา ชาวบ้านได้ออกหาปลาในลำน้ำโขงบริเวณหน้าวัด แหอวนได้ไปติดใต้น้ำ เมื่อชาวบ้านดำน้ำลงไปดู ก็พบว่าอวนไปติดที่พระพุทธรูปองค์ใหญ่ จึงได้มาแจ้งกับตน พวกตนจึงได้ช่วยกันเพื่อจะนำพระองค์ดังกล่าวขึ้นจากแม่น้ำโขง ซึ่งองค์พระเป็นพระปูนผสมดินกี่ (อิฐ) โดยให้พระอาจารย์ประจำหมู่บ้านเข้าทางในดู พระอาจารย์หมู่บ้านบอกว่า เป็นพระที่มีชื่อว่าพระน้ำใจเทพ เป็นหนึ่งในพระดังสมัยสุวรรณโคมคำที่มีอายุกว่า 480 ปี ซึ่งยังเห็นแต่หัวไหล่อยู่ในลักษณะตะแคงคว่ำ ส่วนเศียรพระคาดว่า อาจถูกเรือหรือกระแสน้ำพัดจมลงไปใต้ดิน แต่ทางหมู่บ้านจะพยายามนำขึ้นมาให้ได้เพื่อนำไปเป็นพระประธานประจำหมู่บ้าน

พระโบราณ โผล่กลางลำน้ำโขง03

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวมาว่า ตามตำนานนครสุวรรณโคมคำ เป็นอารยธรรมโบราณและเป็นที่ตั้งของพระพุทธรูปปางสมาธิขนาดใหญ่ ที่ชาวลาวขนานนามว่า “พระเจ้าองค์โมง” หรือ “พ่อใหญ่” หน้าตักกว้าง 6.50 เมตร สูง 7 เมตร โดยรอบเมืองจะมีสถูปเจดีย์อยู่จำนวนมาก รวมถึงโบราณสถานหลายแห่งที่อายุกว่า 1,000 ปี  เป็นอาณาจักรของชาวล้านนาในอดีตช่วงที่ล้านนาเรืองอำนาจ แต่เมื่อหลายร้อยปีก่อนน้ำแม่น้ำโขงเปลี่ยนทิศทาง ทำให้นครสุวรรณโคมคำถูกแบ่งออกจากกัน ส่วนหนึ่งอยู่ฝั่งเมืองต้นผึ้งของลาว อีกส่วนอยู่ฝั่งไทยที่ ต.บ้านแซว  อย่างไรก็ตามแม้หลายคนเชื่อว่าพระที่ค้นพบจะเป็นพระน้ำใจเทพ แต่ก็มีชาวลาวและชาวไทยจำนวนมากเชื่ออาจเป็นพระสิงห์หนึ่ง ซึ่งจะมีอยู่อายุเก่าแก่กว่า 700 ปี เนื่องจากบริเวณแห่งนี้ก็เคยเป็นนครเชียงแสนที่เคยรุ่งเรืองในอดีตเช่นกัน.

ซึ่งถือได้ว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีกับคนทั้ง 2 ประเทศเป็นอย่า่งยิ่ง และทางเว็บ lottonew.com อนุโมทนา สาธุ ครับ