ฮือฮา ชาวบ้านแห่ดูผลมะม่วงแปลก คล้ายมะม่วงหิมพานต์

มะม่วงแปลกคล้ายหิมพานต์

เมื่อวันที่ 24ก.พ.57 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ชาวบ้านในจังหวัดระนอง พากันแห่ไปดูมะม่วงแปลก ออกผลคล้ายมะม่วงหินพานต์ อยู่ที่ส่วนของนายวี  โต๊ะพ่อ อยู่บ้านเลขที่303 หมู่ที่3 บ้านท่าฉาง ต.หงาว อ.เมือง จ.ระนอง ซึ่งประกอบกับใกล้วันหวยออก พากันหาเลขเด็ดกันเพียบ ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบ

เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปถึง พบชาวบ้านอยู่กลุ่มหนึ่งกำลังดูต้นมะม่วงกันอยู่พร้อมกับถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก จากการสอบถามเจ้าของสวนคือ นายวี ได้กล่าวว่า สวนของตนมีพื้นที่อยู่ 14ไร่ สูงประมาณ 12-15เมตร ซึ่งตนได้ปลูกมะม่วงสายพันธ์ต่างไว้อยู่ในสวน 10ต้น และมีการปลูกต้นมะม่วงหิมพานต์ มะขาม มะพร้าว แซม รวมถึงต้นไม้ชนิดต่างๆ เป็นจำนวนมาก ภายในสวนซึ่งตนได้ปลูกมานานกว่า 20 ปีแล้ว เมื่อปีที่แล้วมะม่วงต้นนี้ก็ยังคงออกผลเหมือนเช่นผลมะม่วงตามปกติ แต่มาปีนี้ก็เพิ่งจะทราบหลังจากที่มีชาวบ้านมาบอกตนว่า มะม่วงของตนออกผลคล้ายผลเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ซึ่งตนก็ได้เข้ามาดูที่ต้น และเก็บผลที่มีขนาดใหญ่ไปรับประทาน พบว่ารสชาติก็ยังคงรสเปรี้ยว และกรอบเหมือนเช่นมะม่วงปกติทั่วๆ ไป เพียงแต่มีรูปร่างของผลที่คล้ายกันกับผลของมะม่วงหิมพานต์เท่านั้น ไม่รู้เป็นเพราะสาเหตุอะไร หรือว่าเกี่ยวกับฝนฟ้าที่ตกไม่ถูกต้องตามฤดูกาล หรือเป็นเพราะสภาพอากาศที่แห้งแล้งหรือไม่ 

       อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามสำนักงานเกษตรจังหวัด นายมนัส นาคแก้ว หัวหน้ากลุ่มอารักขาพันธุ์พืช กล่าวว่า สาเหตุที่มะม่วงมีรูปร่างผิดจากมะม่วงอื่น น่าจะเป็นเชื้อไวรัสที่อยู่บริเวณลำต้นของต้นมะม่วงดังกล่าวแพร่ระบาดในช่วงที่ต้นมะม่วงกำลังออกผลอ่อน โดยตัวเพลี้ยเป็นตัวนำ หรือเป็นพาหะนำไปแพร่ระบาด ส่งผลให้ผลมะม่วงต้นดังกล่าวออกผลผิดปกติ หรือผิดเพี้ยนไปจากเดิม แต่อย่างไรก็ตาม ทางเกษตรจังหวัดระนอง ก็ได้ขอตัวอย่างผลมะม่วงที่ออกผลรูปร่างผิดปกตินั้นไว้ และจะทำการลงพื้นที่เพื่อนำไปวิจัยหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

ทั้งนี้ชาวบ้านที่มาดู ผลมะม่วงแปลกคล้ายมะม่วงหิมพานต์ ต่างนำกล้องมาถ่ายรูปเก็บไว้ และยังนำผลกับติดมือไปเป็นที่ระลึกด้วย และได้มีชาวบ้านบางรายต่างพากันตีเลขเด็ดกันไปต่างๆนาๆ

ขอบคุณข่าวจาก ผู้จัดการออนไลน์