ฮือฮา ชาวบ้านแห่ขอเลขเด็ด เห็ดโคนยักษ์

เมื่อวันที่ 4 พ.ค.58 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 4 ต.หนองบอน อ.บ่อไร่ จังหวัดตราด ว่า มีประชาชนจำนวนมาก พากันแห่ไปดู “เห็ดโคนยักษ์” อยู่ที่บ้านของผู้ใหญ่บ้านนายผาสุก พูลพิพัฒน์ อยู่บ้านเลขที่ 18/1 ม. 4 ต.หนองบอน ซึ่งมีทั้งคอหวยจำนวนมากต่างพากันตีเลขเด็ดกันอย่างคึกคัก ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบเห็ดโคนยักษ์16-5-58

      เมื่อไปถึง พบเห็ดยักษ์ขนาดใหญ่ มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 12 นิ้ว มีดอกอยู่จำนวน 6-7 ดอก จากการสอบถามนายผาสุก ได้เล่าให้ฟังว่า ช่วงเย็นของวันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา ได้มีแรงงานเป็นชาวกัมพูชา ได้เข้าไปกรีดยางอยู่ในบริเวณสวนปาล์ม และได้พบกับเห็ดโคนขนาดใหญ่ จึงเก็บมาให้ตน จำนวน 13 ดอก ซึ่งมีน้ำหนักถึง 13 กก. โดยคนงานกัมพูชาไม่กล้ารับประทานจึงนำมาให้ตน ซึ่งตนก็ไม่เคยพบดอกเห็ดขนาดใหญ่เท่านี้มาก่อน นายผาสุก บอกว่าตนเองเคยพบเห็ดแบบนี้มาก่อน ซึ่งเป็นเห็ดโคนตีนช้าง เห็ดจำพวกนี้จะขึ้นในที่ที่มีความชื้นสูง และมีดินที่อุดมสมบูรณ์ และเห็ดจำพวกนี้จะมีเพียงปีละครั้งเท่านั้น จึงได้นำมาปรุงเป็นอาหารบางส่วน และแจกจ่ายให้กับเพื่อนบ้านนำไปรับประทาน เหลือแค่เพียง 7 ดอกเท่านั้น

     ทางด้านภรรยาของนายผาสุก ได้กล่าวว่า วิธีทดสอบว่าเห็นนั้นมีพิษหรือไม่ คือ เวลาต้มให้นำข้าวสารใส่ลงไปด้วย ถ้าหากข้าวสารสุกแสดงว่าเห็ดนั้นไม่มีพิษ แต่ถ้าต้มแล้วข้าวสารไม่สุกก็แสดงว่าเห็ดชนิดดังกล่าวมีพิษ ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีโบราณที่ทำกันมา

ทั้งนี้ ในเรื่องของ เลขเด็ด ที่ชาวบ้านต่างพากันตีเป็นเลข ซึ่งเลขเด็ดไดแก่เลข 18 12 13 เป็นต้น ซึ่งก็เป็นความเชื่อส่วนบุคคลของชาวบ้าน ขอให้ใช้วิจารณญานในการชมด้วยครับ

ที่มาข่าว http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1430729966