พบต้นตะเคียน จมน้ำอายุไม่ต่ำ 500 ปี ที่จ.เลย

ต้นตะเคียนทองที่จ.เลย

เมื่อวันที่ 24มิ.ย.57 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบต้นตะเคียนทอง จมอยู่กลางสระน้ำของชาวบ้าน ที่บ้านเลขที่ 128 หมู่ 10 บ้านโนนแสงแก้ว ต.ร่องจิก อ.ภูเรือ จ.เลย ทางด้านร่างทรงกล่าวเป็นตะเคียนสองพี่น้อง จมน้ำมาร่วม 500 ปี ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบ

     เมื่อไปถึงพบว่า ต้นตะเคียนทอง ได้ถูกนำขึ้นมาเอาไปไว้ที่ วัดลาดหินแปลง บ้านห้วยตาล ต.โคกงาม อ.ด่านซ้าย จากการสำรวจต้นตะเคียนทอง ขนาด 2 คนโอบไม่มิด ถูกเลื่อยออกเป็น 6 ท่อน ท่อนละ 4 เมตร โดยนับความยาวรวมกันแล้ว 24 เมตร โดยร่างทรงเป็นหญิงเข้าทรงร่างแม่ย่าตะเคียนได้บอก ต้นตะเคียนทองต้นนี้มีอายุไม่ต่ำ 500 ปี ซึ่งชาวบ้านนั้นกำลังทำพิธีเซ่นไหว้จุดธูปขอขมา ขอโชคขอพรกันอยู่

จากการเข้าทรงพบว่า ต้นตะเคียนต้นนี้ เป็นต้นตะเคียน 2 พี่น้อง ชื่อแม่ย่าคำแก้ว อายุ 1,972 ปี และแม่ย่าจันทร์เพ็ญ อายุ 594 ปี ได้สิงห์สถิตอยู่ต้นตะเคียนและจมน้ำมานานกว่า 500 ปี แล้ว

     จากการสอบถามพระครูสุวรรณ ธีระคุณ (เจ้าคณะตำบลโคกงาม) เจ้าอาวาสวัดลาดหินอินแปลงได้เล่าว่า ทางวัดต้องการหาไม้ที่จะมาทำประตูโขง จึงไปเสาะหาไม้ จนพบว่าที่สระน้ำบ้านของนายชันชนะ โสประดิษฐ์ อายุ 53 ปี เจ้าของบ้านที่พบต้นตะเคียน มีไม้จสอยู่ก้นสระน้ำ เลยได้พากันจ้างรถแบ็กโฮ มาทำการขุดและยกขึ้น เมื่อนำขึ้นมาจึงรู้ว่าเป็นไม้ตะเคียน แต่ยิ่งขุดลึกลงไปกับพบว่าต้นตะเคียนมีความยาวเกือบ 30 เมตร ไม่สามารถนำขึ้นมาได้ จึงตัดสินใจเลื่อยออกเป็นท่อนๆ จำนวน 6 ท่อน แล้วนำขึ้นรถบรรทุกมาไว้ที่วัดลาดหินแปลง ตอนแรกกะจะนำมาเลื่อยแปรรูปเป็นประตูโขง แต่เสียดายจึงเก็บไว้ให้ประชาชนได้กราบไหว้ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว

ที่มา http://www.thairath.co.th/content/431737