ผึ้งทำรังใต้รักแร้ “หลวงพ่อขาว” ชาวเชียงใหม่แห่กราบไหว้

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.56 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่ จ .เชียงใหม่ ประชาชนต่างพากันแห่กราบไหว้  “หลวงพ่อขาว” ตั้งอยู่ที่วัดพระธาตุดอยคำเลขที่ 108 หมู่ที่ 3 ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ (อยู่หลังพืชสวนโลก) หลังมีผึ้งมาทำรังอยู่บริเวณใต้รักแร้ ซึ่งชาวบ้านต่างพาจุดธูปขอพร ขอโชคลาภและขอหวย ทั้งยังพากันถ่ายภาพเก็บเป็นที่ระลึกอีกด้วย

ผึ้งทำรังใต้รักแร้พระขาว

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบวัดดังกล่าว เมื่อไปถึงพบประชาชนจำนวนมากเดินทางไปกราบไหว้หลวงพ่อขาวกันอย่างหนาแน่น จากการตรวจสอบหลวงพ่อขาว ที่บริเวณใต้รักแร้ พบรังผึ้งขนาดใหญ่ได้ทำรังอยู่ใต้รักแร้ด้ายซ้ายมือขององค์พระพุทธรูป ซึ่งองค์ของหลวงพ่อขาวนั้น เป็นองค์ขนาดใหญ่มีลักษณะเป็นท่านั่ง ที่ตั้งสูงเป็นสง่าบนยอดดอย 

จากการาสอบถาม พระครูสุนทร เจติยารักษ์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำ ได้กล่าวว่า พระองค์นี้ชื่อว่า “พระพุทธนที ศรีปิงครัตน์” หรือ “หลวงพ่อขาว” สร้างเมืองปีพุทธศักราช 2531 หน้าตักกว้าง 16 เมตร สูง 17 เมตร เพื่อเป็นที่พุทธบูชา ของพุทธศาสนิกชนทั่วไป ซึ่งผู้ที่สัญจรผ่านไปมาข้างล่างหรือที่ห่างไกลหลายกิโลเมตรก็สามารถมองเห็นหลวงพ่อขาว ตั้งเด่นอยู่บนยอดดอย

ทั้งนี้ ตลอดทั้งวันจะมีประชาชนจากทั่วทุกสารทิศเดินทางมากราบไหว้ หลวงพ่อขาว และต่างจุดธูปเทียนขอพรขอโชคลาภเพื่อให้เป็นศิริมงคลแก่ชีวิต สำหรับผึ้งที่มาทำรังนี้ คาดว่าคงเป็นเพราะอากาศร้อนและเพื่อความปลอดภัยจากพวกชอบล่าของป่า จึงมาขออาศัยพระพุทธรูปองค์ใหญ่ทำรัง และประกอบกับที่วัดพระธาตุดอยคำ เป็นวัดที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยต้นไม้นาๆชนิดตลอดทั้งปี เลยทำให้มีสัตว์มากมายหลายชนิดมาวนเวียนอาศัยอยู่ภายในวัด 

ขอบคุณข่าวจาก ไทยรัฐ